Bất động sản

Quy trình thực hiện khi thuê nhà nguyên căn quận Phú Nhuận

Trong mọi giao dịch kể từ việc mua bán cho đến thuê nhà thì nhiều người luôn quan tâm đến quy trình thực hiện của nó để tiến hành một cách thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian và công sức. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn trình tự các bước khi tiến hành thuê nhà nguyên căn quận Phú Nhuận. 

Điều kiện tham gia của hai bên giao dịch

Căn cứ vào điều 119, Luật nhà ở 2014, quy định:

Điều 119. Điều kiện của các bên tham gia giao dịch về nhà ở

1. Bên bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở phải có điều kiện sau đây:

a) Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật này và pháp luật về dân sự; trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải là người đã mua nhà ở của chủ đầu tư hoặc người đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;

b) Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

2. Bên mua, thuê, thuê mua nhà ở, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại, nhận đổi, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận thế chấp, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý nhà ở là cá nhân thì phải có điều kiện sau đây:

a) Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự và không bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch;

b) Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

Quy trình tiến hành thuê nhà nguyên căn

Bước 1: Hợp đồng đặt cọc thuê nhà

Sau khi tham khảo, xem xét, đánh giá căn nhà thuê thì người thuê và chủ nhà sẽ tiến hành làm hợp đồng đặt cọc. Đây được xem là một loại hợp đồng đầu tiên trong quá trình giao dịch thuê nhà. Nó tại tính ràng buộc giữa người thuê và chủ nhà về trách nhiệm pháp lý và nghĩa vụ của hai bên tham gia giao dịch.

Khi tiến hành hợp đồng đặt cọc tiền thuê nhà thì hai bên cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

Với bên cho thuê bao gồm: Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu căn hộ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền và CMND hoặc căn cước công dân.

Với bên thuê nhà: CMND hoặc căn cước công dân.

Bước 2: Hợp đồng thuê nhà

Một trong những giấy tờ hợp pháp đảm bảo đầy đủ tính pháp lý về quyền lợi giữa hai bên, đó chính là hợp đồng thuê nhà. Vì đây là loại giấy tờ quan trọng trong giao dịch nên hai bên cần phải chú ý thỏa thuận, chỉnh sửa các điều khoản sao cho phù hợp nhất. Tránh gây ra mâu thuẫn hay tranh chấp về sau này.

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi tiến hành làm hợp đồng thuê nhà:

Đối với bên cho thuê: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân  bản chính và bản photo có công chứng; sổ hồng, biên bản bàn giao căn hộ và biên bản giao chìa khóa dự phòng.

Đối với bên thuê nhà: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản chính và bản photo có công chứng, sổ hộ khẩu theo yêu cầu của chủ nhà.

Quy trình thực hiện thuê nhà nguyên căn

Bước 3: Khai báo tạm trú tạm vắng và đăng ký với công an quận

Sau khi hai bên đã ký hợp đồng và người thuê đã chuyển vào ở, thì bước tiếp theo đó chính là đăng ký tạm trú, tạm vắng với công an quận. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ theo yêu cầu của công an, các loại giấy cơ bản như: căn cước công dân, sổ hộ khẩu, sổ hồng hay hợp đồng thuê nhà,….

Cho thuê nhà nguyên căn quận Phú Nhuận, nhà hẻm xe ba gác

Căn nhà riêng quận Phú Nhuận

Căn nhà có vị trí tại đường Lê Văn Sỹ, phường 13, quận Phú Nhuận.

Diện tích sử dụng với chiều ngang 3.3m, chiều dài 14m.

Kết cấu nhà gồm 1 trệt 1 lửng 2 lầu và sân thượng, có 5 phòng ngủ và 3 WC. Nhà có thiết kế hiện đại, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi.

Nhà trong hẻm xe ba gác và nằm ở vị trí trung tâm quận Phú Nhuận, hẻm thông ra các trục đường lớn. Giao thông thuận tiện, dễ dàng di chuyển qua các quận trung tâm thành phố, xung quanh có nhiều tiện ích như: siêu thị, bệnh viện, trường học các cấp, chợ,… sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu cuộc sống của gia đình bạn.

Giá: 25 triệu – 161,7m², dọn vào ở ngay, thuê nhà nhanh chóng.

Bài viết trên là 3 bước tiến hành thuê nhà nguyên căn và căn nhà riêng nằm tại phường 13, quận Phú Nhuận. Chúng tôi hy vọng rằng, với những thông tin này bạn sẽ nhanh chóng thuê nhà nguyên căn quận Phú Nhuận với giá rẻ và chất lượng tốt nhất.